Google analytics rất quan trọng đối với các marketer, mới đây Google đã thay thế thuật ngữ quan trọng nhất là Visit( truy cập) thành Session(số phiên). Tại sao Google lại có sự thay đổi rất lớn này?
1. Session(số phiên) là gì?
Google analytics đã thay đổi rất nhiều trong thời gian gần đây. Các số liệu không chỉ đơn thuần là tính số lần truy cập lên website một cách thông thường. Giờ đây có các thống kê và thuật ngữ mang lại nhiều giá trị khác như tính tương tác trên mạng xã hội, các sự kiện được tổ chức, thống kê các chiến dịch quảng cáo Google, tỷ lệ conversion … Có quá nhiều báo cáo mà Google analytics thực hiện khiến thuật ngữ “visit” không còn đủ sức bao hàm chúng.
Mình lấy ví dụ các báo cáo về “sự kiện”, bạn có thể thấy tab này trong menu ” hành vi”. Đây là tính năng giúp bạn theo dõi các hành vi của khách hàng độc lập với website của bạn. Ví dụ như bạn tạo một sự kiện trên Facebook, sự kiện có link dẫn đến website của bạn. Khách không truy cập, hoặc có thể truy cập vào website của bạn và họ chia sẻ sự kiện đó cho người khác. Lúc này Google analytics sẽ tính là một “sự kiện” … Một truy cập vào website (visit) không thể bao gồm tác vụ trên được.
Mình lấy ví dụ các báo cáo về “sự kiện”, bạn có thể thấy tab này trong menu ” hành vi”. Đây là tính năng giúp bạn theo dõi các hành vi của khách hàng độc lập với website của bạn. Ví dụ như bạn tạo một sự kiện trên Facebook, sự kiện có link dẫn đến website của bạn. Khách không truy cập, hoặc có thể truy cập vào website của bạn và họ chia sẻ sự kiện đó cho người khác. Lúc này Google analytics sẽ tính là một “sự kiện” … Một truy cập vào website (visit) không thể bao gồm tác vụ trên được.
Google định nghĩa rằng, Session là một nhóm các tương tác lên website của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Một session có thể bao gồm nhiều lần xem trang, sự kiện, tương tác mạng xã hội, Giao dịch thương mại điện tử… Có thể hiểu đơn giản là mọi hành động của người dùng trên website của bạn.
2. Session được tính thế nào?
Mối session khi kết thúc được tính dựa theo 2 cách:
- Dựa theo thời gian:
- Session sẽ kết thúc sau 30 phút tính từ lần tương tác cuối cùng.
- Session sẽ kết thúc khi hết ngày. - Dựa theo chiến dịch được thay đổi.
Tại sao một session lại kéo dài trong 30 phút?
Khi người dùng bắt đầu tương tác với website, như truy cập vào trang web, xem trang … Máy tính của người dùng sẽ được cài một cookie có thời hạn 30 phút. Khi người dùng chuyển sang một tác vụ khác cookie đó sẽ được đặt lại hạn 30 phút mới. Các bạn có thể tính thời gian của cookie dựa theo công thức bên dưới:
Khi người dùng bắt đầu tương tác với website, như truy cập vào trang web, xem trang … Máy tính của người dùng sẽ được cài một cookie có thời hạn 30 phút. Khi người dùng chuyển sang một tác vụ khác cookie đó sẽ được đặt lại hạn 30 phút mới. Các bạn có thể tính thời gian của cookie dựa theo công thức bên dưới:
Thời gian Cookie = Thời điểm tác vụ cuối cùng – thời điểm tác vụ gần cuối cùng nhất
Nếu thời gian cookie lớn hơn 30 phút thì cookie đó bị xoá và session kết thúc. Nếu thời gian cookie nhỏ hơn 30 phút thì cookie lại được đặt lại thời hạn 30 phút và session lại tiếp tục
Như vậy một session có thể kéo dài vài giây hoặc có thể lên tới vài giờ
Một session sẽ được tính mới khi hết ngày
Khi hết một ngày một session mới sẽ được thiết lập. Ví dụ: Ngọc truy cập vào trang web A vào lúc 23h40 đến 00h12 của ngày hôm sau. Thời gian từ 23h40 đến 00h được tính là một session, từ 00h đến 00h12 được tính là một session khác.
Khi hết một ngày một session mới sẽ được thiết lập. Ví dụ: Ngọc truy cập vào trang web A vào lúc 23h40 đến 00h12 của ngày hôm sau. Thời gian từ 23h40 đến 00h được tính là một session, từ 00h đến 00h12 được tính là một session khác.
Một session sẽ được tính mới khi chiến dịch bị thay đổi
Chiến dịch ở đây có thể hiểu là nguồn truy cập, khi nguồn truy cập bị thay đổi giữa chừng trong một session( kể cả khi session đó vẫn dưới 30 phút) thì một session mới được thiết lập.
Ví dụ Ngọc đang truy cập vào trang web ABC.com từ Google adwords vào lúc 6h14, nhưng vào lúc 6h21 anh vẫn không thoát khỏi trang và truy cập vào web ABC.com từ nguồn Facebook, lúc này một session mới đã được tính.
Chiến dịch ở đây có thể hiểu là nguồn truy cập, khi nguồn truy cập bị thay đổi giữa chừng trong một session( kể cả khi session đó vẫn dưới 30 phút) thì một session mới được thiết lập.
Ví dụ Ngọc đang truy cập vào trang web ABC.com từ Google adwords vào lúc 6h14, nhưng vào lúc 6h21 anh vẫn không thoát khỏi trang và truy cập vào web ABC.com từ nguồn Facebook, lúc này một session mới đã được tính.
Điều này mang lại cho chúng ta những thống kê rất rõ ràng, tránh sự pha trộn giữa các lần truy cập và cách truy cập của khách hàng.
Kết luận: Session là một thuật ngữ cực kỳ quan trọng vì nó liên quan tới hầu hết các hoạt động của khách hàng trên website của bạn. Hy vọng rằng những giải thích ở trên giúp bạn hiểu hơn về thuật ngữ này và theo dõi báo cáo Google analytics tốt hơn
No comments:
Post a Comment