Tuesday, August 5, 2014

Đánh giá HTML5 va Flash - Cái nhìn tổng quan.

Adobe Flash
Flash là một nền tảng đa phương tiện dành cho hình ảnh. Tồn tại từ năm 1996, Adobe Flash là một nền tảng đa phương tiện và phần mềm được sử dụng chủ yếu cho việc tạo đồ họa vector, hoạt hình, trò chơi và các ứng dụng Internet phong phú (RIA). Flash được thường được sử dụng để thêm video stream hoặc máy nghe nhạc, quảng cáo và nội dung đa phương tiện tương tác với các trang web. Flash có thể tạo ra hình ảnh động của văn bản, bản vẽ, và vẫn còn hình ảnh bằng cách sử dụng đồ họa vector và raster. Nó cũng hỗ trợ truyền tải hai chiều của âm thanh và video. Hơn nữa, nó có thể chụp sử dụng đầu vào chủ yếu thông qua chuột, bàn phím, microphone và máy ảnh. ActionScript thường được sử dụng để lập trình các ứng dụng Flash và hình ảnh động, trong khi Adobe Flash Professional là phổ biến được sử dụng để tạo ra nội dung Flash. Flash cũng hỗ trợ tự động hóa thông qua ngôn ngữ JavaScript Flash (JSFL). Người chơi có sẵn miễn phí như là một plug-in cho các trình duyệt web để sử dụng trên máy tính, và bây giờ cho điện thoại thông minh và máy tính bảng là tốt.
Flash với hơn 1 tỷ người sử dụng trên toàn thế giới, Flash sẽ không đi thể chết. Những con số, theo Adobe, hỗ trợ cho họ:70% của các trò chơi dựa trên web được xây dựng sử dụng Flash, bao gồm 24 trong số 25 trò chơi hàng đầu Facebook
  • 75% video trên web đang xem bằng Flash (YouTube đã chỉ nháy cho tới khi thêm xem video HTML5 trong năm 2011)
  • 98% của các doanh nghiệp dựa trên Flash Player và hơn 3 triệu nhà phát triển sử dụng công nghệ Flash
  • 85% các trang web truy cập nhiều nhất sử dụng Flash trong dạng này hay dạng khác
Người dùng Flash cũng cho rằng, với 99% các trình duyệt hỗ trợ công nghệ, họ có một tầm số lượng người dùng lớn.Ngoài ra, vì tất cả các Flash "mã" được biên soạn thành một tập tin SWF, một người nào đó tìm cách để xem mã nguồn sẽ phải phá vỡ hai tầng mã hóa để có được những gì họ cần, một thực tế là nhiều nhà phát triển đánh giá cao. Thêm vào đó, bởi vì nó thuộc sở hữu của một công ty của (Adobe) có kiểm soát toàn bộ về tỷ lệ đổi mới của công nghệ.

HTML 5
Tương tự như người tiền nhiệm trực tiếp của nó, HTML5 cũng là một tiêu chuẩn cho cấu trúc và trình bày nội dung trên World Wide Web. Tính đến tháng 3 năm 2011, cập nhật các phiên bản của trình duyệt như Internet Explorer, Firefox, Chrome, Safari, và Opera thực hiện HTML5 đến một mức độ lớn. Tuy nhiên, nhiều người sử dụng Internet tiếp tục sử dụng các trình duyệt cũ như Internet Explorer 8, vì vậy phần của đặc điểm kỹ thuật HTML5 không làm việc với một phần đáng kể của trình duyệt vẫn còn sử dụng.
Các đặc điểm kỹ thuật HTML5 ban đầu đã được chính thức công bố vào năm 2007, nhưng nó đã không trở thành một chủ đề chính của cuộc thảo luận cho đến tháng tư năm 2010 Đó là vào thời điểm đó mà sau đó, Giám đốc điều hành của Apple, Steve Jobs, đã đưa ra một lá thư ngỏ có tựa đề " Suy nghĩ về Flash ", nơi ông kết luận rằng "[Adobe] Flash là không còn cần thiết để xem video hoặc tiêu thụ bất kỳ loại nội dung web" và "tiêu chuẩn mở mới được tạo ra trong thời đại điện thoại di động, chẳng hạn như HTML5, sẽ giành chiến thắng.". Bởi vì các đặc điểm kỹ thuật HTML được phát triển bởi một tập đoàn phát triển các tiêu chuẩn mở, họ dựa vào thông tin phản hồi, cho phép các nhà phát triển để hình thành sự phát triển tương lai của HTML. Các nhà phát triển mà thích HTML cũng cho rằng vì mã Flash được biên dịch, không có cách nào cho một công cụ tìm kiếm để thu thập đúng nội dung. Điều đó có nghĩa tất cả các nội dung lớn trong flash banner, hình ảnh động của bạn, hoặc video cho biết thêm không có gì để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của trang web (SEO). Nội dung HTML được đọc là văn bản đơn giản bởi một con nhện, và khi định dạng đúng, có thể cung cấp một sự thúc đẩy lớn cho vị trí công cụ tìm kiếm của trang web. Hầu hết các trình duyệt hiện đại bao gồm hỗ trợ cho HTML5, chưa kể đến máy tính bảng và điện thoại di động (trong đó có nhiều không có khả năng chạy Flash ở tất cả).

Một trong những lợi thế quan trọng là kể từ khi HTML5 là khả năng render nội dung đa phương tiện mà không cần phải cài đặt một plugin hoặc một ứng dụng nghe nhạc, công nghệ này nhằm mục đích thay thế các ứng dụng Internet phong phú (RIA) các nền tảng khác, chẳng hạn như Adobe Flash. HTML5 là khả năng chạy trên bất kỳ máy tính cũng như trên các thiết bị di động như iPhone, các thiết bị Android, iPad, máy tính bảng và điện thoại thông minh, một số trong đó không thể chạy Flash. Nó cũng xuất sắc khi nói đến hiệu suất tuyệt vời trên một số nền tảng như Linux và Mac OS X.

HTML5 được phát triển bởi nhiều nhà phát triển và nó được nâng cấp hơn và độc đáo hơn so với Flash thuộc sở hữu của Adobe. Flash cũng chạy rất chậm trên một số nền tảng như Linux và Mac OS X vì nó không có quyền truy cập vào Graphics Processing Unit (GPU) xử lý. Điều này có nghĩa là xử lý đồ họa được thực hiện trên CPU (Central Processing Unit) và điều này gây ra các ứng dụng để làm chậm vô cùng.

 Adobe Flash cũng không được hỗ trợ bởi iOS và do đó, một tập tin Flash không thể chạy trên một thiết bị iOS như iPad và iPhone. Một trong những nhược điểm quan trọng khác của Flash là để chơi một tập tin SWF, bạn sẽ cần phải cài đặt Adobe Flash và do đó bạn cần phải đảm bảo rằng các thiết bị và hệ điều hành tương thích với Flash.Khi nói đến việc chạy trên Linux và Mac OS X, HTML5 vượt trội và nó đã được chứng minh rằng nội dung HTML5 flash rạng rỡ hơn bằng cách chạy nhanh hơn so với ứng dụng Flash 58%. Nó cũng đã được chứng minh rằng Flash là không lớn cho các thiết bị di động và máy tính xách tay trong khi HTML5 sẽ dẫn đầu trong các lĩnh vực này. Adobe Flash cũng tiêu thụ nhiều năng lượng hơn và không tương thích với một màn hình cảm ứng. Bởi vì điều này, Flash gây ra một thiết bị nóng lên. HTML5 Mặt khác tương thích với màn hình cảm ứng và không có bất kỳ vấn đề với bất kỳ thiết bị.


Một số khác biệt giữa HTML5 và Flash:


·         HTML5 có chắc chắn là tiếp cận thị trường tiềm năng lớn nhất của bất kỳ nền tảng.
·         HTML5 là giống như một phiên bản trọng lượng nhẹ, hỗ trợ tốt hơn, nhanh hơn và cởi mở của Flash.
·         HTML5 chạy tự nhiên trong trình duyệt thay vì thông qua một plugin điều khiển bởi một công ty.
·         HTML5 đã khác nhau hỗ trợ âm thanh và video, trình duyệt hỗ trợ tất cả các kết hợp khác nhau của các định dạng âm thanh và video.
·         Trong HTML5, truy cập đầy đủ chương trình được cung cấp để phát lại âm thanh và video. Tuy nhiên, vấn đề codec hỗ trợ vẫn còn đang được tranh luận.
·         Flash đòi hỏi một plugin bổ sung để được cài đặt trong trình duyệt.
·         Apple không hỗ trợ Flash.
·         Flash đã được gọi là quá khó để sử dụng trên các thiết bị cảm ứng, chậm, pin thoát nước và không an toàn.
·         Flash là phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi hơn cho các video và hình ảnh động trên HTML5.
·         Flash có âm thanh tốt và hỗ trợ video. 
·         Flash có công cụ trưởng thành. Adobe Flash Builder và các công cụ khác mạnh mẽ và hỗ trợ tốt. Nội dung HTML5 có thể được viết bằng Javascript và HTML.
·         Các công cụ của Adobe cũng đắt hơn nhiều so Xây dựng 2 sẽ được. Xây dựng 2 là biên tập viên HTML5.
·         Flash làm cho nó dễ dàng hơn để chèn quảng cáo trong các video được trình bày trên Internet.
·         Flash sử dụng sức mạnh của CPU hơn HTML5.
·         MP4 hoặc H.264, ogg / Theora và WebM là ba codec hiện hỗ trợ HTML5.





No comments:

Bài đăng phổ biến